Rss Feed

GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TẠO SỰ HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC LỊCH SỬ

Đăng lúc: Thứ năm - 04/01/2018 02:12 - Người đăng: Nguyễn Lê Quốc Thiên
Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
Quả thật môn lịch sử là môn học có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Giúp học sinh hiểu biết về dân tộc Việt Nam, phát huy lòng yêu nước và tự hào của dân tộc. Tuy nhiên hiện nay dưới cách nhìn của xã hội  thì một phần chúng ta nhìn nhận về các môn chưa công bằng và chưa khách quan. Môn sử được xem là môn phụ, Chính vì vậy mà đưa đến việc người học ngày càng xa rời môn sử. Từ đó dẫn đến việc người dạy và người học có thái độ qua loa, thiếu trách nhiệm, nên chất lượng môn học không cao như những năm gần đây. Như vậy việc nâng cao chất lượng kết quả bộ môn và tạo được sự yêu thích của học sinh đối với môn sử ở trường phổ thông hiện nay là rất quan trọng. Để làm được điều đó đòi hỏi chúng ta phải có nhìn công bằng khách quan hơn giữa các môn tự nhiên và xã hội. Đồng thời người dạy sử phải luôn luôn đổi mới phương pháp dạy của mình. Đây là cầu nối quan trọng để học sinh yêu thích môn sử nhiều hơn. Trong khuôn khổ bài viết này tôi xin nêu lên một số thực trạng, nguyên nhân làm cho học sinh không thích học sử. Đồng thời cũng nêu lên những giải pháp đổi mới tạo sự hứng thú trong giờ học lịch sử để góp phần nâng cao chất lượng bộ môn trong thời gian tới. Qua đó làm cho học sinh và xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về môn lịch sử.
1. Đặt vấn đề
     Hiện nay nước ta đang tiến hành đổi mới toàn diện về nội dung và phương pháp dạy học.
  *Chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới giáo dục đào tạo
     Mục tiêu chung: Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng, chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.
  Mục tiêu cụ thể: Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời… Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020.
*Chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
   Báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI “Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại”.  NQTW 8 (khóa XI): “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học;... Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học”.  “Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan... đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội”.  
*Luật Giáo dục quy định
    “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
*Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020
    “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học”.
*Định hướng đổi mới
   Chuyển từ dạy học chủ yếu trang bị kiến thức sang hình thành năng lực và phẩm chất học sinh. Đổi mới đồng bộ nội dung, phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
  Trước sự đổi mới về giáo dục ở nước ta, đòi hỏi người giáo viên phải luôn luôn đổi mới phương pháp dạy của mình. Người giáo viên phải biết tự học và sáng tạo điều đó là rất cần thiết nhất là những giáo viên giảng dạy các môn xã hội. Trong quá trình giảng dạy của mình tùy theo điều kiện ở mỗi trường( cơ sỡ vật chất, trình độ học sinh...) mà  giáo viên lịch sử chúng ta tìm ra những phương pháp thích hợp nhất để đem lại kết quả cao nhất của môn học mình. Thực tế trong suốt những năm qua trực tiếp giảng dạy trên lớp có nhiều lúc tôi cũng cảm thấy buồn về cách nhìn của xã hội về bộ môn sử, nhất là khi học sinh không thích học môn sử. Từ thực tế đó trong suốt những năm giảng dạy đó tôi luôn tìm cách áp dụng :Những giải pháp đổi mới tạo sự hứng thú trong giờ học lịch sử” vào bộ môn của mình. Những năm qua các phương pháp đổi mới tôi áp dụng luôn có hiệu quả và đạt được những kết quả cao của bộ môn mình. Luôn tạo được sự tin tưởng của đồng nghiệp, bạn bè và nhất là sự yêu thích của các em học sinh đối với bộ môn mình phụ trách. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng các giải pháp mới thì chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để có những giải pháp hoàn chỉnh hơn để nâng cao sự yêu thích của các em về bộ môn lịch sử.
* Về mặt lý luận:
     Sự đổi mới các phương pháp dạy học trong giai đoạn ngày nay là rất cần thiết phải được xã hội quan tâm  nhất là bộ môn sử. Đổi mới phương pháp là quá trình chuyển đổi từ cách học truyền thống truyền thụ một chiều sang cách học tích cực chủ động phát huy tính tích cực của học sinh, giáo viên là người hướng dẫn, giúp hình thành năng lực, kĩ năng cho học sinh, luôn luôn tạo sự hứng thú cho các em trong học tập. Trong những năm qua khi dự giờ đồng nghiệp tôi thấy những điểm yếu chung mà thường các giáo viên mắc phải đó là: đổ lỗi cho học sinh còn yếu, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, còn dạy theo kiểu truyền thụ kiến thức một chiều, tranh ảnh quá đơn điệu...Điều đó làm cho học sinh ngày càng nhàm chán và không hứng thú gì về bộ môn này nữa. Trong khi đó yêu cầu phương pháp dạy học hiện nay là đòi hỏi  phải phát huy được năng lực, kĩ năng của học sinh... tránh ghi nhớ máy móc, bỏ lối học thụ động.
* Về thực tiễn:
     Qua các tiết dự giờ đồng nghiệp của mình đa phần giáo viên chỉ chú trọng nội dung kiến thức của bài và cũng ít liên hệ các kiến thức khác, chỉ áp dụng mốt số phương pháp như vấn đáp, thuyết trình...mà ít chú trọng tích hợp kiến thức khác và phương pháp tự học của học sinh trong tiết dạy của mình. Trong những năm qua và rút kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trong các tiết dạy của mình tôi luôn áp dụng những phương pháp mới như: tích hợp kiến thức liên môn, kể những câu chuyện lịch sử liên quan đến bài dạy, cho học sinh xem phim tư liệu, cho học sinh sưu tầm sản phẩm, cho các tổ, nhóm thảo luận thường xuyên, ứng dụng phần mềm mới vào trong giảng dạy: proshow, prezi...tôi thấy học sinh rất thích thú học sử, giờ học lịch sử trở nên sinh động, học sinh chủ động hơn tham gia xây dựng bài, nắm kiến thức mau hơn, phát huy được tính tích tích cực của các em. Trong các cách viết về đổi mới phương pháp dạy học lịch sử thì cũng có nhiều tác giả đề cập đến nhưng chưa có tác giả nào đề cập về cách viết: Giải pháp đổi mới tạo sự hứng thú cho giờ học lịch sử. Cho nên tôi xem đó là ý tưởng mới của mình cần được áp dụng nhiều hơn trong giờ học lịch sử để giúp các em học tập tốt hơn môn lịch sử và yêu thích bộ môn này nhiều hơn.
2. Thực trạng và nguyên nhân
  Lịch sử là bộ môn mà học sinh rất ngao ngán và sợ, từ đó các em không thích học sử và kết quả không cao nhất là trong các kì thi những năm gần đây. Rất ít học sinh thi sử và kết quả cũng không cao. Do các em ngao ngán, sợ các sự kiện, ngày, tháng năm rất nhiều khó nhớ hết được, bài quá dài nhiều sự kiện, kiến thức quá rộng điều đó làm cho các em sợ và xa rời môn sử.
Chúng tôi tự đặt ra câu hỏi, tại sao một dân tộc có bề dầy lịch sử lâu đời mà sao các em lại không thích học sử ? và đi tìm các nguyên nhân: học sinh thờ ơ hay là cách dạy không hay, bài học quá dài khô khan khó học, nặng nề, chính từ đó làm cho các em chán học và thậm chí không biết gì về môn sử.  Chương trình sách giáo khoa còn quá nặng nề đối với các em. Phương pháp dạy học còn lạc hậu chưa bắt kịp với sự phát triển xã hội. Sách giáo khoa còn thiếu nhiều tranh ảnh sinh động làm cho bài học khô khan, ngán học ở học sinh. Giáo viên vẫn còn dạy theo hướng một chiều như đọc chép, đầu tư về đồ dùng dạy học còn hạn chế, chưa thật sự tâm huyết với nghề, không vận dụng nhiều phương pháp trong dạy học nên không phát huy được tính tích cực của học sinh. Một phần giáo viên vẫn còn dạy học theo phương pháp truyền thống. Giáo viên chưa hòa đồng với học sinh...vv
 Cách kiểm tra đánh giá môn sử vẫn còn những tồn tại:  Một bộ phận giáo viên chưa xác định được đầy đủ mục đích đánh giá, chưa chú ý sự phản hồi và sự tự đánh giá của học sinh mà chủ yếu chỉ tập trung vào đánh giá kết quả học tập để xếp loại và cho điểm học sinh, còn khó khăn khi đánh giá thái độ và hoạt động học của học sinh.
 Sự phân hóa ngành nghề trong xã hội môn sử chưa được xem trọng người học khối C khi ra trường khó kiếm việc làm, lương lại không cao…. Khả năng tư duy học sinh còn nhiều hạn chế. Do lối suy nghĩ thực dụng của học sinh, Những vấn đề đó đã làm cho học sinh ngày càng xa rời môn sử, làm cho môn sử trở nên nhàm chán với học sinh. Vậy làm thế nào để các em xóa bỏ những tư tưởng đó? Tức là chúng ta phải luôn có nhũng đổi mới trong phương pháp giảng dạy của mình, phải luôn tạo sự yêu thích và có niềm tin vào bộ môn sử thì mới đem lại kết quả cao được.
3. Các biện pháp,  giải pháp thực hiện
* Thứ nhất: Xác định đúng vai trò quan trọng của việc soạn giáo án trong bài học
       Một là: Việc soạn giáo án trước khi lên lớp là rất quan trọng nó sẽ quyết định thành công của tiết dạy. Hai là: Xác định được vị trí của bài học và kiến thức trọng tâm cần nắm. Ba là: Hình thành cho học sinh những kiến thức, rèn luyện những kỹ năng gì và mức độ như thế nào, cần giáo dục tình cảm thái độ ra sao. Bốn là: Dự kiến  hoạt động của học sinh và dự đoán những tình huống xảy ra khi dạy học. Năm là: Phân định được thời gian, chọn các phương pháp tối ưu, phương tiện dạy học phù hợp. Sáu là: Đánh giá, rút kinh nghiệm khi soạn giáo án.
 
 
 
* Thứ hai: Xây dựng đúng cấu trúc giáo án dạy học tích cực thu hút học sinh
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍNH CỰC THU HÚT HỌC SINH
   Xác định mục tiêu:  học tập,  phân hóa,  đánh giá
   Các hoạt động:  Giáo viên tổ chức dạy học và hướng dẫn các hoạt động của học sinh, huy động kiến thức và kinh nghiệm của học sinh để xây dựng bài.  Học sinh: Hoạt động nhiều hơn và  đóng vai trò chủ đạo, tổ chức học theo nhóm, tổ, tích cực, chủ động tham gia vào hoạt động học, tự nêu ý kiến và đặt câu hỏi, đánh giá và giải quyết vấn đề, bổ sung kiến thức lẫn nhau. Tự đánh giá kết quả học tập và chiếm lĩnh kiến thức. Quan hệ: thầy – trò, trò – trò, hợp tác với bạn, học ở bạn là chính.
* Thứ ba: Các giải pháp dạy học tạo sự hứng thú cho học sinh
  -  Đổi mới từ góc nhìn xã hội
      Đầu tiên là phải đổi mới chương trình và sách giáo khoa hiện hành, đồng thời phải đổi mới phương pháp giảng dạy nghĩa là phải thay đổi hình thức giảng dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Cần phải đánh giá đúng vai trò, vị trí của môn lịch sử một cách bình đẳng như các môn học khác ở trường phổ thông. Do môn sử không được xem trọng giống như các nước khác. Chẳng hạn: Phải mở các ngành đại học liên quan đến môn sử hấp dẫn để thu hút các em. Người học lịch sử phải có được việc làm ổn định và đồng lương tương đối cao.
 
 
-  Đổi mới trong quá trình tổ chức dạy học
    Kiểm tra bài cũ: Đầu các tiết dạy giáo viên phân công cụ thể vai trò các nhóm trưởng thông thường một lớp chia làm 4 nhóm từ 7-10 học sinh. Nhiệm vụ nhóm trưởng kiểm tra các thành viên của nhóm có chuẩn bị bài cũ ở nhà chưa, sau đó báo cáo lại với giáo viên. Có nhiều cách kiểm tra:
       Cách 1: Giáo viên gọi một lần 5 học sinh lên bảng và chia đều bảng sau đó đặt câu hỏi cho các em. Câu hỏi ngắn gọn, vừa sức với từng học sinh. Một học sinh khác giáo viên trả bài với hình thức vấn đáp đứng gần bàn giáo viên. Cuối cùng cho học sinh các tổ nhận xét chéo về cách trình bày và trả lời của các bạn mình. Giáo viên nhận xét đánh giá và cho điểm. Với cách trả bài này chỉ trong 5 phút ta có thể kiểm tra được rất nhiều học sinh vừa có thể đánh giá kiến thức học sinh vừa tiết kiệm được thời gian.
   Cách 2: Giáo viên cho các tổ tự mời bạn của mình và sau đó tự đặt câu hỏi dưới hình thức chéo nhau giữa các tổ. Lưu ý người đặt câu hỏi cũng chính là người bổ sung kiến thức, nhận xét, đánh giá và cho điểm bạn. Sau đó giáo viên nhận xét và đánh giá phần cho điểm của các em. Cách này vừa kích thích tư duy vừa tạo sự thích thú đồng thời học sinh đã nắm bài thật kĩ và tự kiểm tra kiến thức của mình và bạn mình giúp các em nhớ sâu, lâu và khó quên....Tuy nhiên giáo viên cũng phải thay đổi các cách trả bài cũ khác nhau để vừa tạo sự hứng thú vừa tránh sự nhàm chán đối với các em
* Tổ chức hoạt động dạy học
    Đẩy mạnh việc dạy học nêu vấn đề vì đầu giờ học giáo viên tạo tình huống có vấn đề qua đó học sinh tự tìm tòi, ham thích, nắm bắt tri thức. Phải lấy học sinh làm trung tâm  nhưng đóng vai trò quyết định vẫn là giáo viên. Bởi vì chỉ có người giáo viên giỏi thì mới tổ chức  hướng dẫn học sinh học giỏi được. Người giáo viên phải thật sự tâm huyết với nghề, đồng thời phải có cách sử dụng hợp lí, nội dung bài học phải ngắn gọn để học sinh dễ hiểu. Đồng thời tạo sự gần gũi thân thiện giữa giáo viên và học sinh.
             Trong giờ học lịch sử nên kể những câu chuyện thật hay liên quan đến bài dạy để thu hút học sinh. Tâm lí các em là rất thích nghe kể chuyện, mõi giờ học nên có một câu chuyện ngắn kể cho các em nghe. Phải tổ chức các hình thức học tập phù hợp như học nhóm đồng thời kết họp nhiều phương pháp như vấn đáp, nêu vấn đề, thảo luận nhóm….. Giáo viên phải tăng cường giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin và đồ dùng trực quan, kết hợp giảng dạy hiện đại với truyền thống. Để có tiết học hay và gây hứng thú cho học sinh thì giáo viên triệt để sử dụng tối đa đồ dùng dạy học hiện có. Cho học sinh tự sưu tầm sản phẩm và nộp về giáo viên thông qua sách, báo,  mạng internet..
 Tranh ảnh nên rèn cho học sinh có kĩ năng quan sát, nhận xét , phân tích, đánh giá… đồng thời hướng dẫn học sinh tự khai thác tranh ảnh từ đó rút ra kết luận nội dung cần khai thác giúp học sinh hứng thú và nắm sâu kiến thức. Tăng cường thêm nhiều tranh ảnh(nhất là ảnh màu, ảnh về lòng yêu nước, dân tộc). Trong giờ học nên khai thác triệt để những bộ phim có liên quan đến tiết học, điều đó thu hút học sinh, giúp học sinh hiểu nhanh chóng và nhớ lâu hơn.
  Lược đồ: nên rèn cho học sinh có được kĩ năng vẽ lược đồ nhất là lược đồ không có kí hiệu, trình bày được trên lược đồ, so sánh, miêu tả…qua đó học sinh tự khám phá nội dung cần khai thác. Không nên lạm dụng công nghệ công nghệ thông tin. Tránh tình trạng chiếu chép. Bài giảng phải sinh động thu hút sự chú ý của học sinh như tổ chức nhiều trò chơi nhất là phần củng cố bài để gây sự hứng thú cho học sinh.  Cho học sinh tham quan các di tích di lịch sử, tự tìm hiểu các nhân vật lịch sử, sự kiện, tổ chức ngoại khóa theo chủ đề vì khi tiếp xúc thực tế học sinh rất hứng thú với những điều tai nghe mắt thấy.
-  Đổi mới trong kiểm tra đánh giá
     Đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá và cách ra đề thi. Đề thi không phải bắt học sinh học thuộc kiến thức mà phải biết phân tích, tổng hợp, vận dụng sự hiểu biết theo cách tư duy của học sinh, phải làm sao đảm bảo được tính sáng tạo, hứng thú của học sinh. Đổi mới kiểm tra đánh giá chú trọng đánh giá phẩm chất, năng lực học sinh
     Phải thực hiện nghiêm túc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận theo 3 mức độ biết, hiểu, vận dụng phù hợp từng đối tượng học sinh. Câu hỏi phải theo định hướng phát triển năng lực của học sinh (Tổ chức kiểm tra thường xuyên và định kỳ đúng qui định. Biên soạn đề câu hỏi phải rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Câu hỏi phải có tính nhận thức cao để kích thích tư duy sáng tạo của học sinh. Câu hỏi phải vừa sức đi từ dễ đến khó và phải đảm bảo được mức độ phân hóa. Cần phải có nhiều hình thức kiểm tra tập trung từng khối lớp nhất là khối 12. Đề ra kế hoạch cụ thể của bộ môn và xây dựng ma trận đề, sử dụng đề kiểm tra 1 tiết) tăng cường nguồn liệu học mở, bài tập, đề thi…
* Xây dựng hệ thống câu hỏi:
    Xét về mặt chức năng, có câu hỏi phát hiện, tái hiện; câu hỏi củng cố; câu hỏi nêu vấn đề; câu hỏi định hướng; câu hỏi dẫn dắt,… Xét về mặt nội dung và hình thức thể hiện, có các loại câu hỏi: Loại câu hỏi về sự phát sinh của các sự kiện, hiện tượng lịch sử, tức hỏi về nguyên nhân sâu xa, nguyên nhân trực tiếp, bối cảnh lịch sử của sự kiện, hiện tượng lịch sử. Loại câu hỏi về quá trình diễn biến, phát triển của sự kiện, hiện tượng lịch sử. Loại câu hỏi nêu lên đặc trưng bản chất của các hiện tượng lịch sử. Loại câu hỏi tìm hiểu kết quả, nguyên nhân dẫn đến kết quả đó và ý nghĩa lịch sử của nó. Loại câu hỏi đối chiếu, so sánh giữa sự kiện, hiện tượng lịch sử này với sự kiện, hiện tượng lịch sử khác cùng loại. Đây là loại câu hỏi khó đối với học sinh, nhưng nếu giáo viên biết dẫn dắt, học sinh vẫn có thể giải quyết được.
  Các dạng câu hỏi mở ( đánh  giá kĩ năng, năng lực theo hướng mở, tích hợp)
 ( Chiếm 30% số điểm thi) gồm các dạng:
     Dạng 1: Có thể đưa ra một sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử và yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá.  Ví dụ: Lịch sử thế giới giai đoạn 1945-2000, SGK lịch sử lớp 12 có đoạn viết: “chỉ trong vòng nửa thế kỉ, tình hình thế giới đã thật sự sôi động với bao diễn biến dồn dập, đem lại những thay đổi to lớn và cả những đảo lộn đầy bất ngờ” (Nxb.Giáo dục, Hà Nội, 2012, tr.71). Ý kiến của em về vấn đề trên. Nhân tố hàng đầu chi phối quan hệ quốc tế trong phần lớn nửa sau thế kỉ XX là gì? Nhân tố đó ảnh hưởng đến tình hình nước ta như thế nào?
     Dạng 2: Có thể nêu nhận định, đánh giá về sự kiện, nội dung hoặc nhân vật lịch sử và yêu cầu học sinh bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình về vấn đề đó. Ví dụ: Viết một đoạn văn khoảng 300 từ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến với chiến thắng Điện Biên Phủ.
    Dạng 3: Yêu cầu rút ra qui luật, bài học lịch sử và yêu cầu học sinh giải thích, bình luận, đánh giá. Ví dụ: Phân tích bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Trong những bài học đó, bài học nào Đảng ta có thể vận dụng để giải quyết vấn đề biển đảo hiện nay?
   Dạng 4: Cho phép học sinh được lựa chọn sự kiện, nhân vật lịch sử yêu thích nhất trong một giai đoạn lịch sử, một chuỗi các sự kiện được học để trả lời, nhưng phải lý giải tại sao lại chọn sự kiện, nhân vật lịch sử đó. Ví dụ: Phân tích những thắng lợi quân sự quyết định bước ngoặt của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong những thắng lợi đó em thích thắng lợi nào? Tại sao?
* Lưu ý: Để tạo sự hứng thú và nâng cao chất lượng bộ môn thì người giáo viên cần quan tâm nhiều hơn đối với học sinh yếu, kém: Tách học sinh yếu kém để có kế hoạch dạy phụ đạo kịp thời. Cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, lí do vì sao các em lười học, không thích học môn sử để giúp đỡ các em kịp thời. Soạn giảng và lập đề cương phải bám sát chuẩn kiến thức-kĩ năng với mục tiêu yêu cầu học sinh đạt được kiến thức cơ bản tối thiểu nhất là học sinh lớp12. Bắt học sinh phải đọc sách trước khi đến lớp.Tăng cường ôn tập, trả bài, theo dõi tiến độ học tập của từng học sinh. Động viên khuyến khích những học sinh có tiến bộ. Thông báo và kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh để trao đổi, xử lí kịp thời. Cho các em làm các bài kiểm tra, bài thi thử với mức độ từ dễ đến khó sữa bài và phải ghi rõ nhận xét về bài làm. Đều quan trọng là giáo viên thật sự tâm huyết nhiệt tình giúp đỡ các em theo quan điểm “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, “ Mưa dầm thấm đất”
 -  Những phương pháp áp dụng trong tiết dạy: Để thu hút sự chú ý và hứng thú của học sinh giáo viên có thể kết hợp nhiều phương pháp dạy học trong tiết dạy: Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh, Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học. Dạy học thông qua đánh giá của giáo viên và sự tự đánh giá của học sinh. Dạy học thông qua sự chỉ đạo hướng dẫn của giáo viên. Dạy học theo chủ đề. Dạy học theo phương pháp cuốn chiếu. Dạy học theo phương pháp vấn đáp. Dạy học theo phương pháp thảo luận và làm việc nhóm…..
4. Kết luận
    Để có kết quả cao khi dạy học nên kết hợp nhiều hình thức, phương pháp tổ chức dạy học thích hợp, phù hợp với từng đối tượng học sinh, bao quát lớp một cách khái quát. Do đó, việc áp dụng các phương pháp dạy học theo hướng tích cực của học sinh, giáo viên gặp nhiều thuận lợi và mang lại hiệu quả cao. Nếu như trước đây học sinh chỉ thụ động ngồi nghe, ghi nhớ kiến thức một cách máy móc từ sự “truyền thụ” của giáo viên thì nay các em tỏ ra hứng thú, tích cực hoạt động và giải quyết các vấn đề học tập dưới sự hướng dẫn, tổ chức của giáo viên. Cũng với cách dạy học đó các lớp tôi phụ trách giảng dạy đa phần các em đều yêu thích học môn sử, tỉ lệ các lớp giảng dạy luôn đạt tỉ lệ cao. Trên đây là kinh nghiệm tôi tích lũy được trong quá trình giảng dạy của mình. Với phương pháp dạy học như vậy thì đây là điều kiện để trường THPT Nguyễn Du đạt được tỉ lệ cao trong các kì thi do sở ra đề cũng như đạt tỉ lệ đỗ cao ở các kì thi trung học phổ thông quốc gia sau này. Đồng thời góp phần thu hút học sinh yêu thích bộ môn này nhiều hơn, xóa bỏ dần quan điểm học lệch của học sinh và quan niệm của xã hội. 
 
Tác giả bài viết: Lê Văn Khoa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới